Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đà giảm trong tháng 2/2024 với tổng doanh số của các đơn vị thành viên VAMA đạt 11.633 xe, giảm 40% theo tháng và 50% theo năm. Không nằm ngoài xu hướng chung, doanh số phân khúc sedan B ngoài City tăng trưởng, đà giảm diễn ra ở tất cả các thành viên còn lại.
Trong đó, Toyota Vios ghi nhận mức giảm sâu nhất, tới 74% khi chỉ có 170 xe được khách Việt lựa chọn. Pha "trượt dốc không phanh" này đã khiến "sedan quốc dân" Vios bị tụt hạng sâu trên cuộc đua thị phần phân khúc, đứng thứ 4 toàn đội.
Ngay đầu tháng 3, Toyota Việt Nam đã điều chỉnh giảm giá niêm yết xe Vios trở về mức 458 - 545 triệu đồng, tức giảm 21 - 47 triệu đồng so với trước đây. Nước cờ tháng 3 từ hãng được kỳ vọng sẽ giúp Vios lấy lại phong độ trên hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt.
Honda City vươn lên dẫn đầu doanh số phân khúc sedan cỡ B tháng 2/2024. Ảnh: Internet
Ngược với đà giảm sâu của Vios, Honda City đã có một tháng bùng nổ với 640 xe bán ra, tăng 32,7% so với kết quả bán hàng tháng liền trước. Đây là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường xe Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng ở tháng vừa qua. Sự thăng hoa này không chỉ giúp mẫu sedan nhà Honda vượt qua đối thủ nặng ký Accent và Vios để vươn lên giành vị trí ngai vàng phân khúc, mà còn thăng hạng vượt bậc trên Top xe bán chạy nhất tháng, từ thứ 10 lên hàng quý quân.
Đứng ngay sau City là Hyundai Accent với doanh số tháng 2/2024 đạt 365 xe, giảm tới 60% theo tháng. Mức giảm mạnh khiến Accent vừa mất vị thế dẫn đầu nhóm vừa tụt dốc trên bảng xếp hạng top 10 xe bán chạy của tháng, từ ngôi vị thứ 3 xuống đứng thứ 6.
Dù doanh số giảm 32,8% nhưng với 250 xe được người tiêu dùng lựa chọn trong tháng cũng đủ giúp Mazda 2 vươn lên hàng quý quân phân khúc. Đây có lẽ là lần hiếm hoi nhất trong lịch sử cạnh tranh doanh số, Mazda 2 tự hào vượt qua đối thủ đồng hương Vios.
Toyota Vios trượt dài trên bảng xếp hạng doanh số nhóm. Ảnh: Toyota Việt Nam
Hai vị trí tiếp theo gọi tên Mitsubishi Attrage, KIA Soluto với kết quả bán hàng lần lượt là 67, 19 (xe). Suzuki Ciaz là trường hợp cá biệt khi doanh số bằng 0 và tiếp tục giữ vị trí "chốt sổ" đội tháng 2.
Doanh số phân khúc sedan cỡ B hứa hẹn sẽ được cải thiện hơn trong tháng 3 khi hoạt động mua bán nhộn nhịp hơn sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Cùng với đó, cuộc đua giảm giá niêm yết, ưu đãi giá sẽ giúp không khí tranh giành thị phần giữa các mẫu xe thành viên trở nên gay cấn hơn, dự đoán sẽ tạo nên nhiều xáo trộn trên bảng xếp hạng doanh số ở tháng tiếp theo.
Xem thêm: Ford Ranger Stormtrak - Phiên bản bán tải đặc biệt chính thức "chào" Việt Nam với trang bị độc nhất phân khúc
Số liệu: VAMA, TC Motor