Bạn đang tìm TOP 3 sự thật đáng sợ nhất mà thời trang nhanh đem lại hãy để HỌC VIỆN QUAN HỆ QUỐC TẾ – HÀ NỘI gợi ý cho bạn qua bài viết TOP 3 sự thật đáng sợ nhất mà thời trang nhanh đem lại mới nhất 2023 nhé.
yody.vn
Xác minh rằng kết nối trang web là an toàn
yody.vn cần xác minh tính bảo mật của kết nối của bạn trước khi tiếp tục.
Tại sao tôi thấy trang này?
Yêu cầu từ bot độc hại có thể được coi là lưu lượng truy cập hợp pháp. Đôi khi trang này có thể xuất hiện trong khi trang web đang đảm bảo kết nối được an toàn.
Kết nối được bảo mật
Thủ tục…
Bật JavaScript và cookie để tiếp tục Fehlercode: 1020
Phong cách sống thời trang – làm đẹp
Tác động môi trường của thời trang nhanh: Cái giá của việc chạy theo mốt
Thanh Hoa |0:53 / 15.10.2021
Xuất bản vào Thứ Sáu, ngày 15 tháng 10 năm 2021
Thời trang nhanh có hại hơn chúng ta nghĩ.
Sau sự cố Louis Vuitton: Tiêu thụ quá mức có dẫn đến tuyệt chủng?
Thế hệ Z yêu thích hàng đã qua sử dụng: rẻ, đẹp và thân thiện với môi trường
Tiết kiệm: Từ xu hướng thời trang Gen Z trong tương lai đến nỗ lực bảo tồn
“Fast Fashion” hay “Thời trang nhanh” là thuật ngữ được sử dụng rất thường xuyên trong hai năm trở lại đây. Bạn có thể coi đó là một từ thông dụng hơn là một mô hình kinh doanh thực tế.
Định nghĩa thời trang nhanh là “quần áo giá rẻ, hợp xu hướng lấy ý tưởng từ sàn catwalk hoặc văn hóa của người nổi tiếng và biến chúng thành quần áo được bán ở các cửa hàng trên đường phố với tốc độ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.
Thời trang nhanh là “quần áo rẻ tiền, hợp thời trang lấy cảm hứng từ sàn diễn thời trang hoặc văn hóa của người nổi tiếng.”
Mô hình của nó dựa trên xu hướng và sự phổ biến của chúng đối với người tiêu dùng. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các thương hiệu thời trang nhanh phải có đủ nguồn lực để không chỉ sản xuất những thiết kế phổ biến này một cách nhanh chóng, mà còn phải tạo khuynh hướng cho chúng với tốc độ tương đương để tạo vị trí cho các xu hướng mới.
Lý do các thương hiệu như ZARA và Forever 21 trở nên phổ biến là vì họ bán cho bạn những phong cách mới nhất khi bạn cần và lấy chúng ra khỏi kệ khi bạn không cần nữa.
Đó là lý do tại sao các thương hiệu như ZARA và Forever 21 lại rất phổ biến – họ bán cho bạn những kiểu dáng mới nhất ngay khi bạn muốn và gỡ chúng xuống khỏi kệ ngay khi bạn không muốn nữa. Mô hình làm hài lòng mọi người này nghe thì có vẻ như vô hại. Nhưng khi nhìn vào tác động đến môi trường của thời trang nhanh thì mọi người sẽ thấy một câu chuyện khác.
Một mô hình có nhịp độ nhanh đòi hỏi tốc độ sản xuất nhanh và thật không may, việc sản xuất nhanh hơn đồng thời lại gia tăng tác hại đến môi trường. Bằng những việc như sử dụng các vật liệu độc hại, lãng phí nước để sản xuất hàng dệt may và bỏ qua các quy trình an toàn tại nơi làm việc như một phương tiện để có được lao động giá rẻ, ngành công nghiệp thời trang nhanh đã gây phương hại đến môi trường của chúng ta, có lượng khí thải carbon sánh với tất cả các ngành công nghiệp khác sản xuất khác.
Một mô hình nhanh đòi hỏi sản xuất nhanh và thật không may, sản xuất cũng nhanh hơn và tác động môi trường tăng lên.
Dưới đây là tổng hợp các số liệu thống kê và những giải thích mô tả thực tế về tác hại của thời trang nhanh và tiết lộ cái giá thực sự mà chúng ta phải trả cho việc “chạy theo mốt”.
Tiêu thụ một lượng lớn nước
Khi nghĩ về sản xuất hàng may mặc, một quan niệm sai lầm phổ biến là chỉ cần sự kết hợp giữa hàng dệt và các phương pháp may để tạo ra một chiếc áo phông hoặc quần jeans. Thật không may, điều bị mọi người bỏ qua chính là lượng nước tiêu thụ lớn trong quá trình sản xuất. Khoảng 93 tỷ mét khối nước được tiêu thụ hàng năm trong ngành công nghiệp may mặc, đủ để đáp ứng nhu cầu của 5 triệu người.
Ngành may mặc sử dụng rất nhiều nước.
90% các sản phẩm may mặc này được làm từ vải cotton hoặc vải polyester, vải cotton là một yếu tố chính của ngành may mặc tiêu thụ nhiều nước. Mặc dù polyester, là một loại sợi tổng hợp, dùng dầu để sản xuất, nhưng cotton lại cần một lượng lớn nước và thuốc trừ sâu để sản xuất. Một chiếc áo phông có thể cần dùng tới 2.700 lít nước và một chiếc quần jean có thể cần dùng tới 3.781 lít.
Khoảng 20% lượng nước thải trên thế giới được tạo ra trực tiếp từ quá trình nhuộm và xử lý vải.
Nhưng sản xuất vải không phải là điều duy nhất ảnh hưởng đến lượng nước tiêu thụ của thời trang nhanh. Khoảng 20% lượng nước thải trên thế giới là kết quả trực tiếp của quá trình nhuộm và xử lý vải, với lượng nước thải chưa qua xử lý này được bơm ngược vào hệ thống nước của chúng ta, làm ô nhiễm nguồn nước với các chất độc và kim loại nặng. Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của động vật tiêu thụ nó, bao gồm cả chúng ta.
Große Menge Textilabfälle
92 triệu tấn chất thải dệt được tạo ra mỗi năm trên toàn thế giới. Đến năm 2030, dự đoán sẽ loại bỏ hơn 134 triệu tấn hàng dệt mỗi năm. 95% hàng dệt này có thể được tái sử dụng và tái chế, nhưng do mô hình thời trang nhanh mà điều này không được khuyến khích. Các xu hướng liên tục nổi lên và chiêu bài về “khả năng chi trả” khiến chúng ta tin rằng quần áo chúng ta mua là đồ dùng một lần.
92 triệu tấn chất thải dệt được tạo ra mỗi năm trên toàn thế giới.
Nếu bạn định mua những mẫu đồ thời trang mới nhất, bạn phải cảm thấy thoải mái khi loại bỏ những bộ đồ cũ. Nhưng trong khi chúng ta mua những bộ quần áo mới, những bộ quần áo bị vứt sang một bên của chúng ta đang bị đưa đến các bãi thải.
Vào năm 2018, 17 triệu tấn chất thải dệt may đã được đưa đến các bãi rác thải, chúng có thể mất tới 200 năm để phân hủy. Cho đến nay, 84% số quần áo đó cuối cùng vẫn bị mang đến các bãi thải hoặc lò đốt rác thải. Ngay cả việc buôn bán đồ cũ (sencond hand) trong ngành thời trang nhanh cũng đã gây ra ô nhiễm toàn cầu. Riêng tại Hoa Kỳ, quần áo chưa bán được xuất khẩu ra nước ngoài để được “phân loại” (phân loại và thay đổi kích cỡ) và bán ở các nước có thu nhập thấp hay trung bình.
Vào năm 2018, 17 triệu tấn chất thải dệt may đã được đưa đến các bãi rác thải, chúng có thể mất tới 200 năm để phân hủy Thải ra lượng khí carbon lớn
Có thể mọi người chưa biết, rằng ngành công nghiệp may mặc là ngành công nghiệp gây ô nhiễm cao thứ hai, chiếm 10% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ngành công nghiệp này chỉ đứng sau ngành công nghiệp dầu. Với tốc độ này, lượng khí phát thải nhà kính có thể sẽ tăng lên đến hơn 50% vào năm 2030.
Có thể mọi người chưa biết, rằng ngành công nghiệp may mặc là ngành công nghiệp gây ô nhiễm cao thứ hai, chỉ sau ngành công nghiệp dầu.
Những tính toán này không chỉ tính đến lượng khí thải thải ra trong quá trình sản xuất hàng dệt may mà còn cả lượng khí carbon thải ra trong quá trình vận chuyển toàn cầu và khi hàng dệt may được đưa vào các bãi rác thải. Như đã đề cập ở bên trên, lượng nước cần thiết để sản xuất quần jean và đưa chúng vào các cửa hàng ngang bằng với việc thải ra khoảng 33,4 kg hàm lượng carbon tương đương.
Với tỷ lệ khí carbon được thải ra trong quá trình sản xuất và vận chuyển, cái giá của thời trang chính là sự nóng lên toàn cầu.
Xét về toàn bộ ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, cả việc sản xuất và vận chuyển, xuất hiện lượng khí thải carbon hầu như là việc không thể tránh khỏi. Nhưng với số lượng lớn quần áo được sản xuất, vận chuyển và loại bỏ theo kiểu nhanh chóng, điều đó khiến lượng khí thải trở nên không thể chấp nhận được. Ước tính có khoảng 1,2 tỷ tấn carbon được thải ra chỉ riêng từ ngành thời trang nhanh. Với tỷ lệ đó, cái giá của thời trang chính là sự nóng lên toàn cầu.
Sự bất công với môi trường và điều kiện làm việc thiếu thốn
Điều bạn sẽ nhận thấy khi đọc bài viết này là tính chu kỳ của sự hủy hoại môi trường xảy ra trong quá trình sản xuất thời trang nhanh. Sản xuất quá mức dẫn đến việc sử dụng quá mức nước, kết quả là tạo ra nước thải. Việc dư thừa hàng dệt may dẫn đến lượng hàng may mặc bị thải bỏ quá mức, tạo ra phát thải carbon.
Sự hủy hoại môi trường xảy ra trong quá trình sản xuất thời trang nhanh là một “vòng luẩn quẩn”.
Diễn ra theo một vòng luẩn quẩn nhưng ảnh hưởng của nó không chỉ có trên đất liền và trên biển. Một phần tác động lớn đến môi trường của ngành công nghiệp này thể hiện trong chất lượng cuộc sống của những người làm việc trong các nhà máy may và sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi các bãi chứa chất và nước thải may mặc.
Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ định nghĩa “công lý môi trường” (environmental justice) là “việc đối xử công bằng với tất cả mọi người bất kể chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia hoặc thu nhập, tương quan với sự phát triển, thực hiện, chấm dứt việc thực thi các luật, quy định và chính sách về môi trường”.
“Công lý môi trường” là sự công bằng về môi trường của tất cả các nhóm chủng tộc và văn hóa, đảm bảo họ được tiếp cận với những thứ như nước sạch, ngôi nhà an toàn và thực phẩm lành mạnh
Về cơ bản, đó là sự công bằng về môi trường của tất cả các nhóm chủng tộc và văn hóa, đảm bảo họ được tiếp cận với những thứ như nước sạch, ngôi nhà an toàn và thực phẩm lành mạnh. Nhưng đối với các thương hiệu thời trang nhanh, cách duy nhất để cung cấp hàng may mặc với giá rẻ là thông qua nguồn nhân công giá rẻ, đặc biệt là khi nhu cầu về quần áo đang tăng lên qua từng năm.
Trong số 80 tỷ chiếc quần áo mới được sản xuất mỗi năm, hầu hết chúng được ráp nối ở những nơi như khu vực thu nhập thấp của Trung Quốc và Bangladesh. Trên thực tế, 90% quần áo trên thế giới được sản xuất ở các nước có thu nhập thấp và trung bình như một phương tiện để có lao động giá rẻ. Điều này có nghĩa là chất thải rắn được sản xuất từ dệt may và các hóa chất thải ra từ thuốc nhuộm độc hại đang được đổ vào hệ sinh thái, gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta.
Vụ việc sập trung tâm mua sắm Rana năm 2013 ở Quận Dhaka, Bangladesh do cơ sở hạ tầng chất lượng kém đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của
Không chỉ vậy, các tiêu chuẩn an toàn trong các xưởng thường không được tính đến. Bệnh phổi do bụi vải cotton và các sợi tổng hợp gây ra. Các chấn thương do quá tải gây ra bởi các hành động lặp đi lặp lại và không có đủ thời gian nghỉ ngơi. Các trường hợp tử vong cũng đã được báo cáo do các điều kiện làm việc nguy hiểm này, chẳng hạn như vụ sập trung tâm mua sắm Rana năm 2013 ở Quận Dhaka, Bangladesh.
Vậy điều gì có thể thay đổi?
Vào mùa hè năm 2019, liên minh toàn cầu The Fashion Pact đã được thành lập, nơi các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang nhanh (bao gồm Adidas, Chanel và H&M) đã phát triển một chương trình nghị sự chung để bắt đầu thực hiện các phương thức sản xuất thân thiện với môi trường hơn.
The Fashion Pact được thành lập vào năm 2019, các thương hiệu thời trang chung tay hướng đến phương thức sản xuất thân thiện với môi trường hơn.
Tuy nhiên, bước đệm quan trọng này vẫn chưa phải là “cứu tinh” mà ngành cần. Chỉ có 32 thương hiệu từ ngành thời trang nhanh tham gia liên minh này, một con số khá nhỏ. Nếu tất cả các thương hiệu cam kết thực hiện các hành động có ý thức về môi trường hơn, lượng khí thải CO2 có thể giảm đáng kể vào năm 2030.
Các hành động có ý thức về môi trường bao gồm tái sử dụng hàng dệt không sử dụng, lọc nước sau khi nhuộm (hoặc tốt hơn là nhuộm không dùng nước), duy trì các thực hành an toàn và đạo đức tại chỗ, tại nơi làm việc và loại bỏ việc sử dụng bao bì nhựa.
Với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta không chỉ cần suy nghĩ lại xem chúng ta đang mua quần áo từ ai mà còn là cách chúng ta xử lý quần áo đó.
Nhưng không chỉ các công ty thời trang nhanh cần thay đổi.
Là người tiêu dùng, chúng ta không chỉ cần suy nghĩ lại về việc mua quần áo của mình từ ai mà còn cả cách chúng ta đối xử với họ. Điều này bao gồm sửa chữa, quyên góp hoặc bán lại quần áo cũ thay vì chỉ ném chúng vào thùng rác. Chúng ta cũng nên vứt bỏ bao bì đúng cách, tùy thuộc vào vật liệu thông qua tái chế và ủ phân.
Laut Good On You
Câu hỏi: TH&PL
# Gọi tôi là xu hướng Z # Thời trang nhanh # Bảo vệ môi trường
Nhiều lượt xem nhất
TikToker tham gia các sự kiện: Hỗn loạn và tấn công
Vấn đề | 09.05.2023
Diễn viên Tuấn Trần được ủng hộ khi đóng Đất rừng phương Nam.
Phim chiếu rạp | 9 giờ trước
Rap Việt mùa 3: B Ray “vạch mặt” Big Daddy và nói vòng vo
Vietnam-TV-Show | 10. Mai 2023
Rapper Free: Hành trình “hồi sinh” với mùa 3 của rap Việt
Nhạc Việt | 1 giờ trước
“Làm theo cách của tôi” của Sơn Tùng M-TP: Không đạo nhạc nhưng giọng hát yếu!
Nhạc Việt | 05/05/2023