Co-worker là gì và làm thế nào để xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp? Điểm khác nhau giữa Co-worker và colleague là gì? Mọi thắc mắc của bạn về chủ đề này sẽ được Tanca giải đáp trong bài viết dưới đây. Đừng bỏ qua nhé.
Co-worker có nghĩa là đồng nghiệp. Đó là một từ kết hợp tiền tố co và từ worker. “Co” là cùng nhau, còn worker dịch sang tiếng Việt là công nhân viên, người lao động.
Khi kết hợp hai từ này với nhau, chúng ta có một định nghĩa về đồng nghiệp làm việc trong cùng một cơ sở, không bao gồm người giám sát. Một số thuật ngữ có cấu trúc tương tự có thể kể đến co-owner (đồng sở hữu), co-working space (không gian làm việc chung)…
Trong môi trường công sở, mối quan hệ hài hòa với đồng nghiệp là rất quan trọng.
Xem thêm: Cách giải quyết mâu thuẫn trong nhóm
Co-worker và colleague thường được coi là hai từ đồng nghĩa, nhưng chúng không giống nhau. Co-worker dùng để chỉ những người trong một bộ phận hoặc công ty trong khi colleague có thể được sử dụng cho những người trong cùng một ngành hoặc làm cùng một công việc nhưng làm việc ở những nơi khác nhau.
Có thể nói rằng colleague có nghĩa rộng hơn. Co-worker có thể là colleague, nhưng không phải tất cả colleague đều là co-worker.
Xem thêm: Mẫu quy trình phối hợp giữa các phòng ban
Có mối quan hệ tốt với những người làm việc cùng sẽ có lợi cả trong và ngoài nơi làm việc. Bạn sẽ có thể:
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có đồng nghiệp là "bạn thân" có khả năng ghi nhận đóng góp và thành tích của họ cao hơn 43%, đam mê công việc hơn 27%,…
Nhìn chung, bạn chắc chắn sẽ có động lực làm việc hơn và cơ hội thăng tiến cũng khả quan hơn khi được làm việc với những người mà có thể thân thiết.
Xem thêm: 3 cấp độ văn hoá doanh nghiệp
Ai cũng muốn ý kiến của mình được lắng nghe và ghi nhận, vì vậy khi trao đổi cùng đồng nghiệp, hãy chú ý lắng nghe và đưa ra phản hồi khi cần thiết. Điều tương tự cũng xảy ra trong một cuộc trò chuyện hoặc một công việc quan trọng.
Dù là hành động nhỏ nhưng sẽ thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp.
Khi bạn đi làm, bạn nên ưu tiên của bạn là công việc của bạn. Chịu trách nhiệm với những gì được giao thể hiện sự tận tâm trong nghề của bạn.
Không chỉ vậy, khi bạn làm thiếu trách nhiệm, đồng nghiệp có thể phải bù đắp cho bạn. Nếu bạn là lý do khiến họ nhận nhiều nhiệm vụ hơn và phải làm OT thường xuyên hơn, thì mối quan hệ của bạn và họ đang gặp rủi ro.
Ngoài việc làm việc cùng một nhóm mà bạn biết, sẽ có lúc bạn cần cộng tác cùng các nhóm khác. Ví dụ, một biên tập viên sẽ cần phải làm việc chung một nhóm thiết kế, hoặc văn phòng hỗ trợ và văn phòng phía trước luôn cần phải kết hợp cùng nhau để hoạt động trơn tru.
Phối hợp tốt và làm việc theo nhóm sẽ ảnh hưởng tích cực đến quan hệ cùng đồng nghiệp ngay cả bên ngoài môi trường văn phòng.
Tôn trọng là chìa khóa cho bất kỳ mối quan hệ. Với đồng nghiệp cũng vậy.
Sẽ có lúc bạn muốn tâm sự về những áp lực công việc và cuộc sống cá nhân. Việc bạn giữ kín những câu chuyện này cho riêng mình chứng tỏ bạn tôn trọng quyền riêng tư của đồng nghiệp.
Ý kiến của họ cũng phải được tôn trọng trong quá trình làm việc. Ngoài ra, ước tính này còn do văn hóa email, ngôn ngữ cơ thể và nhiều yếu tố phụ khác.
Hãy phát triển phong cách làm việc và ứng xử lịch sự, văn minh sẽ giúp bạn tạo được uy tín với đồng nghiệp.
Ngay từ ngày đầu tiên đi làm, đừng chỉ tập trung vào công việc mới mà hãy tận dụng cơ hội để làm quen cùng đồng nghiệp của bạn. Hãy lịch sự và dễ gần khi đồng nghiệp mới bắt đầu nói chuyện cùng bạn.
Các mối quan hệ cũng có thể được xây dựng đơn giản bằng một cuộc viếng thăm, ăn trưa hoặc gọi một vài đồ uống giữa bạn và những người khác.
Khi nhận được sự giúp đỡ, đừng quên cảm ơn cô ấy một cách chân thành. Và nếu bạn và đồng nghiệp của bạn có mâu thuẫn, hãy chọn cách xin lỗi để có thể khắc phục nó càng sớm càng tốt.
Nói lời cảm ơn và xin lỗi nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng đủ can đảm và tinh tế để làm điều đó. Nhưng khi ý thức được điều này, bạn sẽ nhận được sự yêu mến không chỉ của đồng nghiệp, mà còn của cấp trên.
Tám chuyện nơi công sở từ lâu đã trở thành truyền thống bất thành văn. Ngoài công việc, các mối quan hệ trong công việc không hề dễ dàng và nhiều người thường có thói quen ngồi lê đôi mách.
Tò mò là bản năng đối với hầu hết chúng ta, nhưng sự tò mò quá mức có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.
Vì vậy, cần tránh xa những hành động như nói xấu đồng nghiệp, đưa thông tin sai sự thật, thêm mắm thêm muối, đổ dầu vào lửa… tại nơi làm việc.
Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi cần sẽ giúp bạn thu được kết quả rất tốt. Khi họ gặp khó khăn hoặc có người để gọi khi họ cần, bạn nên hỗ trợ họ nếu có thể.
Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý xem họ có thực sự cần sự giúp đỡ của bạn hay chỉ đang đùn đẩy công việc. Trong quá trình xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng đồng nghiệp, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng, tránh trường hợp ma cũ bắt nạt ma cũ.
Mong rằng với câu trả cho cầu hỏi Co-worker là gì trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc. Dù cho bạn không làm việc trực tiếp, bạn vẫn cần giao tiếp với đồng nghiệp của mình thông qua mạng xã hội, vì thế để cho công việc thuận lợi và tinh thần thoải mái hơn, hãy học cách xây dựng mối quan hệ với họ nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Tanca.
Link nội dung: https://iir.edu.vn/co-worker-la-gi-cach-xay-dung-moi-quan-he-tot-voi-dong-nghiep-a17858.html