Công thức tính tốc độ tăng trưởng của Phòng/Ban trong công ty là như thế nào?

Công ty giao cho các Phòng/Ban thảo luận, đưa ra tiêu chí để đánh giá xếp hạng Phòng/Ban 2023 nhằm làm căn cứ thưởng Tết Âm lịch 2024 cho nhân viên một cách phù hợp nhất (có sự phân loại rõ ràng theo nguyên tắc làm việc tốt thì được thưởng nhiều, làm việc không hiệu quả sẽ thưởng thấp hơn).

Tuy nhiên, nhiều Phòng/Ban không nghĩ về tổng thể chung, sự công bằng mà có sự ích kỷ cá nhân; họ chỉ đưa ra tiêu chí có lợi cho Phòng/Ban mình, tiêu chí nào bất lợi cho Phòng/Ban họ thì họ không đồng ý, thậm chí có Phòng/Ban lớn, nhiều người lại bắt ép Phòng/Ban nhỏ…Như là, Phòng/Ban có doanh số cao thì bảo chọn tiêu chí doanh số để đánh giá; Phòng/Ban nhỏ không đồng ý với tiêu chí doanh số (với lý do mỗi Phòng/Ban có tính chất khác nhau), cần chọn tiêu chí tốc độ tăng trưởng của Phòng/Ban để đánh giá hiệu quả của Phòng/Ban đó.

Ngoài ra, có Phòng/Ban đưa ra tiêu chí kế hoạch 2023 mà Phòng/Ban đã đăng ký với công ty; nhưng có Phòng/Ban lại không đồng ý vì lúc đặt kế hoạch nhiều Phòng/Ban đặt tốc độ tăng trưởng thấp nên dễ dàng đạt được kế hoạch, có Phòng/Ban đặt tốc độ tăng trưởng cao nên khó đạt được kế hoạch hoặc đạt được ở mức thấp.

Do đó, tôi thấy lấy tiêu chí tốc độ tăng trưởng là chỉ số chính đánh giá xếp loại Phòng/Ban năm 2024 là phù hợp với thực tế hơn, vì Phòng/Ban nào có doanh số lớn, nhân sự đông thì họ dễ dàng bứt tốc để đạt doanh số cao… Vậy công thức tính tốc độ tăng trưởng của Phòng/Ban trong công ty là như thế nào? Rất mong được giải đáp cụ thể! Trân trọng cảm ơn! - Huỳnh Hoa (Bình Dương).

Về vấn đề này, PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP giải đáp như sau:

1. Công thức tính tốc độ tăng trưởngcủa Phòng/Ban trong công ty

Công thức tính tốc độ tăng trưởng của Phòng/Ban trong công ty nói riêng và công thức tính tốc độ tăng trưởng nói chung được thực hiện như sau:

Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ = (Kết quả kỳ này - Kết quả kỳ trước)/Kết quả kỳ trước

Ví dụ: Phòng A có doanh số lần lượt năm 2022, năm 2023 là 2 tỷ đồng và 2,2 tỷ đồng thì tốc độ tăng trưởng năm 2023 so với năm 2022 là 10%. Cụ thể như sau: (2,2 tỷ đồng - 2 tỷ đồng)/2 tỷ đồng = 10%.

tv.pngBộ luật Lao động 2019 và văn bản hướng dẫn (có hiệu lực từ 22/12/2023)

Công thức tính tốc độ tăng trưởng của Phòng/Ban trong công ty là như thế nào?

Công thức tính tốc độ tăng trưởng của Phòng/Ban trong công ty

2. Một số lưu ý khi đưa ra tiêu chí đánh giá xếp hạng Phòng/Ban, thưởng cho nhân viên

Để tránh trường hợp mỗi Phòng/Ban có sự ích kỷ cá nhân như trường hợp bạn nêu ở trên, thì công ty cần xây dựng tiêu chí đánh giá xếp hạng Phòng/Ban từ đầu năm để các Phòng/Ban, nhân sự dựa vào đó mà cố gắng phấn đấu (tránh trường hợp đã có kết quả mới đưa ra tiêu chí).

Đồng thời, công ty cần quán triệt với các quản lý các Phòng/Ban là đặt lợi ích chung của công ty lên hàng đầu; ngoài việc chọn tiêu chí tốc độ tăng trưởng thì cần chọn những tiêu chí khác cho phù hợp với tình hình của công ty (như là kết quả so với kế hoạch, chất lượng công việc, đạo đức trong công việc…).

3. File Excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024

Quý khách hàng xem chi tiết về vấn đề này tại bài viết >> File Excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn, Tết Dương lịch 2024

Điều 104. Thưởng - Bộ luật Lao động 2019

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Link nội dung: https://iir.edu.vn/cong-thuc-tinh-toc-do-tang-truong-cua-phongban-trong-cong-ty-la-nhu-the-nao-a16642.html