Tại sao con người lại ôm nhau khi ngủ?

Ôm ấp là hành vi thân mật giữa các cặp đôi và những người thân yêu. Một điều thú vị là thói quen ôm nhau khi ngủ thực sự có lợi cho sức khỏe.

Ôm ấp là hành vi thân mật thường cho các cặp đôi lãng mạn và những người thân yêu. Hành động âu yếm có nhiều hình thức khác nhau gồm ôm vào lòng, ôm từ sau hoặc rúc đầu vào lồng ngực.

Bất kể hình thức nào, ôm nhau khi ngủ đều là hành động đụng chạm cơ thể. Ngay cả khi luôn thích âu yếm, bạn có thể ngạc nhiên khi biết được lợi ích của hoạt động xúc giác này. Cùng thảo luận về vô số lợi ích của những cái ôm đối với giấc ngủ và cách tốt nhất để ôm ấp bạn đời.

Tại sao con người lại ôm nhau khi ngủ?

Lợi ích của hành động ôm nhau khi ngủ

Việc tiếp xúc da kề da đóng vai trò quan trọng trong mọi giai đoạn cuộc đời. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sinh non tăng cân nhanh hơn khi được massage thường xuyên. Ngay cả ở tuổi trưởng thành, sự tiếp xúc thân thể thoải mái vẫn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Giảm căng thẳng và lo lắng

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu nhiều hơn, nhưng các chuyên gia tin rằng thói quen ôm nhau khi ngủ sẽ kích thích giải phóng hormone oxytocin. Nó có tác dụng thúc đẩy liên kết xã hội, giảm bớt lo lắng. Sự đụng chạm nhẹ nhàng cũng làm dịu các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm, điều này có thể hữu ích nếu căng thẳng khiến bạn thức giấc vào ban đêm .

Hạ huyết áp

Ôm nhau khi ngủ và các hình thức đụng chạm khác có thể cải thiện các dấu hiệu sức khỏe thông thường như huyết áp. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét mối liên hệ giữa sự âu yếm sự thay đổi huyết áp trong các sự kiện căng thẳng. Họ phát hiện ra rằng chỉ cần nắm tay và ôm một người quan trọng khác đều làm giảm huyết áp và nhịp tim. Một nghiên cứu khác đã tìm thấy mối liên hệ tương tự giữa cái chạm tay ấm áp với huyết áp thấp hơn ở các cặp vợ chồng.

Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra việc đụng chạm cơ thể dưới dạng liệu pháp xoa bóp giúp giảm huyết áp.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ôm ấp hay các đụng chạm có thể khác cũng đóng vai trò trong việc chống lại mầm bệnh và bệnh tật. Liệu pháp xoa bóp với áp lực vừa phải được chứng minh là cải thiện chức năng miễn dịch cho nhiều đối tượng, từ trẻ sơ sinh đến người nhiễm HIV. Một nghiên cứu khác cho thấy những người ôm khi ngủ nhiều hơn được cải thiện khả năng bảo vệ chống lại cảm lạnh thông thường.

Giảm đau nhức

Đối với những người mắc bệnh hoặc rối loạn gây đau đớn, việc ôm ấp có thể giúp ích. Nghiên cứu cho thấy nắm tay hoặc vuốt ve nhẹ nhàng người nằm cạnh, khi họ đang gặp phải sự kiện đau đớn, giúp giảm bớt đau khổ liên quan đến nỗi đau.

Tăng cường các mối quan hệ

Trong khi hầu hết mọi người thích ôm bạn tốt hoặc thành viên gia đình, thì sự đụng chạm cơ thể từ một người quan trọng khác có thể đặc biệt bổ ích. Sự đụng chạm cơ thể, chẳng hạn như âu yếm, giúp tăng cường sự gắn kết và gắn bó. Đồng thời, những cặp đôi ôm nhau khi ngủ thường cảm thấy hài lòng hơn với mối quan hệ. Một nghiên cứu cho thấy sự đụng chạm cơ thể từ đối tác trước tình huống căng thẳng giúp giảm mức độ hormone gây căng thẳng.

Ôm ấp ảnh hưởng đến giấc ngủ thế nào?

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu hơn về mối quan hệ giữa tình dục với giấc ngủ, nhưng hành động âu yếm với nửa kia cũng mang lại cảm giác bình tĩnh, thoải mái và thư giãn có lợi cho giấc ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dành nhiều thời gian hơn trên giường với bạn tình có liên quan đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Một nghiên cứu trên 90 cặp vợ chồng cho thấy hầu hết mọi người cho biết họ ngủ thiếp đi khi chạm vào người bạn đời của họ, phổ biến nhất là ở tư thế úp thìa. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng ngay cả khi đối tác thích ngủ ở hai bên giường riêng biệt, các cặp đôi vẫn thường xuyên âu yếm nhau trước khi ngủ và điều này có thể giúp cải thiện sự thân mật.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ với bạn đời có thể gây rối loạn giấc ngủ, và trong một số trường hợp, sự đụng chạm có thể kích thích hơn là thư giãn, điều này có thể cản trở giấc ngủ. Mặt khác, ngủ cùng nhau có thể mang lại cảm giác an toàn hơn cho một số người trong trạng thái ngủ tương đối dễ bị tổn thương.

Tại sao con người lại ôm nhau khi ngủ?

Tư thế ôm nhau khi ngủ tốt nhất

Nếu bạn và nửa kia muốn âu yếm nhiều hơn, thời gian ở trên giường là cơ hội tuyệt vời. Ôm nhau khi ngủ là hoạt động thư giãn lý tưởng giúp bạn thư giãn và xả stress hàng đêm.

Hãy cân nhắc thử một vài vị trí để tìm ra vị trí nằm phù hợp với bạn nhất. Một số tư thế phổ biến nhất bao gồm:

Nếu thấy việc ôm nhau khi ngủ suốt đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình, bạn nên ôm trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy sẽ hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể dành thời gian để âu yếm nhau trong ngày hoặc cùng nhau thư giãn trên ghế dài vào buổi tối.

Hy vọng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được lựa chọn ưng ý nhất. Để được tư vấn và đặt mua đệm cao su Kim Cương, vui lòng liên hệ theo hotline hoặc địa chỉ showroom gần nhất thuộc Demcaosukimcuong.com.

Link nội dung: https://iir.edu.vn/tai-sao-con-nguoi-lai-om-nhau-khi-ngu-a16623.html