Cách tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng

Muốn tính được giá tiền thì đầu tiên phải tính được lượng điện năng sử dụng. Vậy đâu là cách tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng? Điện năng tiêu thụ là đại lượng cho giá trị nào trong hệ thống điện? Trong bài viết ngày hôm nay, TAHICO sẽ giúp bạn tính giá điện gia đình sử dụng thông qua cách tính điện năng tiêu thụ nhé.

https://tahico.com/wp-content/uploads/2021/07/cach-tinh-dien-nang-tieu-thu-cua-gia-dinh-trong-1-thang.mp3

Tổng quan về điện năng tiêu thụ

Trước khi tìm hiểu về cách tính điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện, hãy cùng TAHICO nhìn sơ qua về khái niệm điện năng nhé.

Điện năng tiêu thụ là gì?

Điện năng tiêu thụ là đại lượng đặc trưng cho lượng năng lượng điện đã tiêu hao trong quá trình hoạt động của một tiết bị điện trong một khoảng thời gian nhất đinh. Nói một cách dễ hiểu, nó là số lượng điện mà thiết bị cần để có thể vận hành trong một khoảng thời gian.

Để tính được giá tiền điện mỗi tháng trong giá đình, người ta thường dùng cách tính điện năng tiêu thụ của tất cả các thiết bị điện trong gia đình rồi nhân với giá tiền điện quy định.

Cách tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng
Ảnh minh hoạ

Đơn vị của điện năng

Điện năng được đo lường bằng đơn vị Wh hoặc kWh tuỳ theo đại lượng được sử dụng để tính toán. Trong đó kWh cũng là số điện được thể hiện trên đồng hồ điện của mỗi gia đình vì thế nó được sử dụng phổ biến hơn cả.

Nhân tố quyết định giá trị điện năng

Điện năng tiêu thụ của một thiết bị điện phụ thược vào hai đại lượng chính là công suất tiêu thụ của thiết bị đó và thời gian sử dụng của thiết bị.

Cách tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng
Công suất luôn được in trên nhãn năng lượng

Cách tính điện năng tiêu thụ

Công thức vật lý

Theo vật lý học, công thức tính điện năng tiêu thụ của một thiết bị được thể hiện dưới công thức:

Công thức: A = P*t

Trong đó:

Công thức thực tiễn

Khi áp dụng vào thực tiễn, cách tính điện năng tiêu thụ của sản phẩm theo công thức trên được thể hiện lại như sau để mọi người có thể diễn dàng thực hiện:

Công thức: A= P*t = [(công suất của thiết bị)*(số giờ sử dụng)*(số ngày sử dụng)]/1000 = điện năng tiêu thụ (kWh)

Trong công thức trên phép chia cho 1000 là do đơn vị công suất thường được in trên thiết bị là W trong khi số điện trên đồng hồ có đơn vị là kWh. Cho nên phép chia 1000 là rút ngắn quá trình đổi đơn vị của công suất

Ví dụ 1: Tính điện năng tiêu thụ của bóng đèn có công suất 80W, sử dụng mỗi ngày 8 giờ, trong vòng 30 ngày.

Cách tính điện năng của bóng đèn được thực hiện như sau: A = [80*8*30]/1000 = 19,2kWh tượng trưng cho 19,2 số điện

Cách tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong 1 tháng
Ảnh minh hoạ

Ví dụ 2: Tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh công suất 185W sử dụng 24/24 và trong vòng 30 ngày

Tủ lạnh lúc này sẽ có điện năng tiêu thụ là: A = (185*24*30)/1000 = 133.2kWh tương đương 133,2 số điện.

Lưu ý: Lượng điện tiêu thụ có thể sẽ ít hoặc nhiều hơn khi đã được tính toán. Bởi công thức tính công suất tiêu thụ điện dựa trên mức ghi trên mỗi thiết bị là công suất tối đa nó không phải lúc nào cũng hoạt động công suất tối đa.

Nhất là đối với những thiết bị có sử dụng máy inverter thì có khả năng tiết kiệm điện nên lượng điện sẽ có thể thấp hơn.

Cách tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong gia đình

Khi không sử dụng rút các thiết bị điện

Theo các nhà chuyên môn, chỉ cần có nguồn điện kết nối thì sẽ có sự hao tổn điện năng. Vì thế, mọi người đừng nghĩ rằng khi không hoạt động thì thiết bị sẽ không hao tốn điện năng nhé.

Vậy nên lời khuyên ở đây là hãy rút điện và tắt hết những thiết bị điện máy, điện tử có trong gia đình khi không sử dụng. Điều này cũng sẽ giúp cho thiết bị điện của bạn được bền bỉ hơn nữa.

Dùng thiết bị điện có tích hợp tính năng tiết kiệm điện

Một số thiết bị sử dụng trong gia đình, khách hàng nên lựa chọn những dòng máy được tích hợp sẵn tính năng Inverter, tính năng tiết kiệm điện.

Do đó, bạn sẽ có được những thiết bị hoạt động hiệu quả, ưu việt nhưng vẫn có thể giảm đi một số tiền điện kha khá vào cuối tháng.

Lựa chọn các thiết bị có tính năng tự động tắt nguồn sau khi sử dụng.

Nên vệ sinh thiết bị điện thường xuyên

Làm sạch các thiết bị điện tử, sẽ giúp giảm thiểu tình trạng bụi bẩn bám chặt, làm cho máy móc hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn rất nhiều.

Trên đây là cách tính điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện của gia đình trong vòng 1 tháng. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn.

>>>> Có thể bạn quan tâm Công suất tiêu thụ điện giúp tính giá điện 1 tháng

Link nội dung: https://iir.edu.vn/cach-tinh-dien-nang-tieu-thu-cua-gia-dinh-trong-1-thang-a16581.html