Các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha hiện nay

Tại các tiệm rửa xe hiện nay, có rất nhiều các loại thiết bị sử dụng nguồn điện 3 pha để hoạt động như: máy nén khí, máy rửa xe,… Chỉ có nguồn điện nặng đô như vậy mới có thể tải điện một cách an toàn và hiệu quả trong những môi trường này. Chính vì thế việc tính công suất tiêu thụ điện 3 pha là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay để đánh giá xem thiết bị đó tiêu tốn điện năng bao nhiêu? Hãy cùng Tahico, đi tìm hiểu vấn đề này ngay bây giờ nhé.

Ý nghĩa của công suất tiêu thụ điện 3 pha

Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần phải đi tìm hiểu thật kĩ về công suất điện và công suất tiêu thụ điện 3 pha là gì?

Các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha hiện nay
Ý nghĩa của công suất tiêu thụ điện 3 pha

Công suất điện là gì?

Công suất điện hay còn gọi là công suất tiêu thụ điện đây là đại lượng đặc trưng cho tốc độ sử dụng năng lượng của một thiết bị điện và có trị số bằng điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ trong một đơn vị thời gian.

Hay ta có thể hiểu là thông số hiển thị cho người sử dụng biết được chính xác lượng điện năng tiêu thụ của thiết bị là bao nhiêu hay sẽ tiêu tốn bao nhiêu số điện trong thời gian 1 tháng theo đồng hồ đo để làm căn cứ tính toán số tiền điện cần phải chi trả.

Công suất tiêu thụ điện 3 pha là gì?

Khác với điện 1 pha sử dụng dòng điện phục vụ bình dân, thì điện 3 với dòng điện lớn hơn để sử dụng tại các nhà máy, khu công nghiệp. Điện 3 pha là điện gồm 3 dây nóng và 1 dây lạnh, thường được sử dụng cho việc truyền tải, sản xuất công nghiệp sử dụng thiết bị điện có công suất lớn để giải quyết vấn đề tổn hao điện năng như hệ thống nhà xưởng, khu công nghiệp hoạt động với cường độ cao.

Các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha hiện nay
Máy rửa xe cao áp sử dụng dòng điện 3 pha

Dựa theo từng nguồn điện như điện 1 pha, điện 3 pha mà chúng ta sẽ có cách tính toán công suất tiêu thụ điện của từng nguồn điện để xác định mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị đó đến đâu. Không những vậy, nó còn giúp ta biết được điện năng tiêu thụ bao nhiêu công suất, tránh việc sử dụng điện áp quá mức dẫn đến chập cháy, cháy nổ nguy hiểm.

Các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha

Để tính công suất tiêu thụ điện 3 pha thì chúng ta bắt buộc phải có thông số về các dòng máy đó. Mỗi dòng máy khác nhau đều có thông số khác nhau nên để có thể tính toán công suất tiêu thụ điện 3 pha, ta làm theo các cách sau:

Cách 1: Tính công suất tiêu thụ của động cơ 3 pha

P = (U1xI1 + U2xI2 + U3I3) x H

Trong đó :

Thông thường thì chúng ta thấy trên đồng hồ là chỉ số P(KWh)

Cách 2: Công thức cho động cơ 3 pha

P = U.I.cosφ

Trong đó:

Các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha hiện nay
Các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha

Tuỳ vào từng thông số được đề cập đến trên nhãn dán mà chúng ta có thể linh động lựa chọn 1 trong 2 cách kể trên để áp dụng tính công suất tiêu thụ điện 3 pha.

Trên đây là một số thông tin và kiến thức cơ bản về các cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha, hy vọng sẽ giúp ích được cho quý vị. Từ đó bạn có thể đưa ra cách sử dụng phù hợp để có thể sử dụng tiết kiệm được chi phí nhiều nhất. Để được tư vấn cụ thể hơn, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Tahico qua hotline 0987 694 999 hoặc truy cập website https://tahico.com/ để tham khảo thông tin chi tiết.

Link nội dung: https://iir.edu.vn/cac-cach-tinh-cong-suat-tieu-thu-dien-3-pha-hien-nay-a16545.html