Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

Bên cạnh O2 thì CO2 là một hợp chất khí phổ biến và vô cùng quan trọng đối với bầu khí quyển. Mặc dù vậy, khi hàm lượng khí cacbon đioxit vượt mức cho phép sẽ gây ra những hiện tượng như hiệu ứng nhà kính, tác động tiêu cực đến sự sống của hệ sinh vật trên trái đất. Mặc dù là một chất quen thuộc nhưng nhiều người vẫn còn có một số thắc mắc về hợp chất khí này như: CO2 là gì? Chúng được sinh ra từ đâu? Và chúng có ứng dụng như thế nào trong thực tiễn? Bài viết dưới đây VIETCHEM sẽ giúp bạn đọc giải đáp mọi thắc mắc về hợp chất khí này.

Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

Khí CO2 là gì?

CO2 là gì?

CO2 còn có tên gọi khác là thán khí, anhidrit cacbonic, khí cacbonic, dioxit cacbon,…là chất khí có vị hơi chua, ở điều kiện thường không có màu. Khi làm lạnh đột ngột CO2 thành dạng rắn gọi là băng khô, băng khô không nóng chảy mà thăng hoa trực tiếp thành dạng khí ở -78,5 oC (-109,3 oF).

Để sản xuất băng khô, người ta nén khí CO2 thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt gây ra bởi quá trình nén rồi cho CO2 lỏng giãn nở nhanh. Điều này sẽ làm giảm nhiệt độ, khiến một phần CO2 bị đóng băng thành "tuyết", "tuyết" này được nén thành các viên hay khối.

Khi nguồn lửa tiếp xúc với khí cacbon dioxit, nó sẽ ngay tức khắc bị dập tắt, tuy nhiên với Magie, Kẽm, cacbon bị khử và tạo ra oxit kim loại và muội than.

CO2 có đầy đủ tính chất hóa học điển hình của một oxit axit:

CO2 + H2O ↔ H2CO3

CaO + CO2 → CaCO3

NaOH + CO2 → NaHCO3

2NaOH + CO2 → Na2CO3 + H2O

2CO2 ↔ 2CO + O2 (nhiệt độ)

CO2 + 2Mg → 2MgO + C

CO2 + C → 2CO

Khí CO2 sinh ra từ đâu?

Khí CO2 được sinh ra từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:

Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

CO2 là sản phẩm có trong các vụ phun trào núi lửa

>>>XEM THÊM: : Khối lượng riêng là gì? Công thức tính khối lượng riêng

Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

Khí thải CO2 được sinh ra từ các nhà máy công nghiệp

Trong công nghiệp, CO2 được sản xuất từ những khí sinh ra trong quá trình lên men rượu bia, phân hủy chất béo, sản xuất hóa chất như amoniac, tổng hợp methanol hoặc từ khói của các nhà máy đốt than công nghiệp. Người ta thu khí CO2 vào các bình sơn đen có chữ màu vàng, nếu được phân phối với số lượng lớn thì nó sẽ được lưu trữ trong các tec chứa siêu lạnh.

Ứng dụng của khí CO2 trong đời sống thực tế

Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

CO2 là nguyên liệu tạo gas trong nước giải khát

Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

Tạo môi trường khí trong công nghệ hàn

Khí CO2 là gì? Nguồn gốc hình thành và ứng dụng Cacbon đioxit

CO2 là nguyên liệu chính của quá trình quang hợp

Khí CO2 có độc không?

Tác hại của khí CO2

Theo thống kê, con người đã thải ra bầu khí quyển ngày càng nhiều khí CO2 mà chủ yếu là từ các hoạt động đốt than đá và khí tự nhiên của các nhà máy điện, sản xuất phân bón, xi măng, các quy trình công nghiệp khác.

Mặc dù khí CO2 tuy không phải là khí quá độc, nhưng với nồng độ lớn sẽ làm giảm nồng độ oxy trong không khí, gây ra các tác hại nguy hiểm đến sức khỏe con người như mệt mỏi, khó thở, kích thích thần kinh, tăng nhịp tim cùng các rối loạn khác.

Cách xử lý khi bị ngộ độc CO2

Những lưu ý khi sử dụng và cách bảo quản khí CO2

1. Lưu ý khi sử dụng khí CO2

2. Khi bảo quản khí CO2 cần lưu ý điều gì?

Với những thông tin trên về khí CO2 là gì? Khí CO2 sinh ra từ đâu? Ứng dụng và mức độ nguy hiểm của nó, hi vọng các bạn đã có thêm các kiến thức hữu ích qua bài viết này của Công ty VietChem để xây dựng thói quen sống lành mạnh, chung tay bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính để giữ cho môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đọc thêm:

Link nội dung: https://iir.edu.vn/khi-co2-la-gi-nguon-goc-hinh-thanh-va-ung-dung-cacbon-dioxit-a16347.html