Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Âm nhạc được chia thành nhiều thể loại khác nhau về giai điệu, tiết tấu,… Vậy các thể loại nhạc hiện nay là gì? Cùng MCMA tìm hiểu ngay sau đây các bạn nhé!

Các thể loại nhạc đại chúng

Nhạc Pop - Thể loại nhạc phổ biến

Nhạc Pop (Popular music: Nhạc đại chúng) được xem là một trong các thể loại nhạc phổ biến nhất hiện nay. Nhạc Pop phản ánh xu hướng và thị hiếu âm nhạc của thời đại, do đó chúng có thể mang các yếu tố R&B, Jazz, Dance hay Rock,… qua từng thời kỳ.

Ca từ của những bài hát thể loại nhạc Pop luôn tràn đầy cảm xúc, giai điệu (melody) dễ nhớ, đơn giản và luôn nhất mạnh vào nhịp điệu. Bài hát nhạc Pop thường nói về tình yêu hay một số bài hát cũng có tính chất tự tham chiếu, nói về chính người biểu diễn.

Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Nhạc Pop phản ánh xu hướng và thị hiếu âm nhạc thời đại

Nhạc Jazz

Nhạc Jazz là một thể loại nhạc nổi tiếng với sự ngẫu hứng, độc lập và tự do. Các phong cách của nhạc Jazz được chia thành nhiều dạng blues, bebop, cool jazz, fusion, swing,… mang các đặc điểm riêng biệt.

Nhạc Jazz được các nhạc công biểu diễn thông qua các nhạc cụ đặc trưng như saxophone, trumpet, piano, double bass và trống thể hiện đa dạng cảm xúc từ niềm vui đến nỗi đau.

Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Nhạc Jazz là một thể loại nhạc nổi tiếng với sự ngẫu hứng

Nhạc Blues

Nhạc Blues là dòng nhạc có nguồn gốc từ cộng đồng người da đen đến từ miền Nam nước Mỹ vào những năm cuối thế kỷ 19. Dòng nhạc này thường được biểu diễn bằng guitar điện, trống, piano, saxophone,… và các nhạc cụ bằng đồng khác. Đặc trưng của nhạc Blues là giai điệu, lời bài hát tràn đầy cảm xúc, phản ánh tâm trạng của người sáng tác và người trình diễn.

Nhạc R&B

Nhạc R&B hay Rhythm and blues là một nhánh lớn của nhạc Blues. Nhạc R&B có nguồn gốc từ người châu Phi và trở nên phổ biến vào khoảng thập niên 40 của thế kỷ 20.

Nhạc R&B được xem là một trong các thể loại nhạc mang đến cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc, thông qua sự kết hợp hài hòa của nhạc Jazz, Blues và Nhạc phúc âm. Những bản nhạc R&B lúc thì thể hiện được sự gai góc, mạnh mẽ, lúc lại khiến người nghe chìm đắm trong sự nhẹ nhàng, mềm mại.

Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Ca sĩ Hà Anh Tuấn

Nhạc Rock

Nhạc Rock được phát triển vào đầu những năm 1950 tại Mỹ sau đó lan rộng khắp thế giới. Thể loại nhạc này được tạo ra bởi sự hòa trộn từ nhiều thể loại nhạc khác nhau như R&B, Country (Đồng quê) và nhạc Blues.

Điểm đặc trưng của nhạc Rock là giai điệu mạnh mẽ với phong cách trình diễn nhiều năng lượng, kết hợp với trống điện, guitar điện, bass điện. Ca từ của những bản nhạc Rock thường liên quan đến tình yêu, tình bạn hay những vấn đề xã hội.

Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Ban nhạc Rock Microwave

Nhạc EDM - Một trong các thể loại nhạc được yêu thích nhất

Nhạc EDM - Electronic Dance Music hay nhạc điện tử có nguồn gốc từ nhạc Disco từ những năm 1970. Nhạc EDM được biết đến là thể loại nhạc cực kỳ sôi động được tạo ra từ các loại nhạc cụ điện tử như đàn Synthesizer, trống điện tử (drum machine), MIDI Sequencer. Thể loại nhạc này thích hợp biểu diễn tại các sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn, câu lạc bộ đêm.

Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Nghệ sĩ EDM Việt Nam - Hoaprox

Nhạc đồng quê (Nhạc Country)

Nhạc đồng quê là một trong các thể loại nhạc có nguồn gốc từ vùng nông thôn nước Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Đặc trưng của thể loại này là ca từ đơn giản, gần gũi với cuộc sống người dân và xoay quanh các chủ đề tình yêu, gia đình và các giá trị truyền thống. Nhạc country thường được biểu diễn bởi đàn violin, guitar, harmonica, banjo.

Nhạc Dance

Nhạc Dance được biết đến với các tên gọi như nhạc khiêu vũ hay vũ khúc. Thuật ngữ này được phát triển từ nhạc Disco vào những năm 1970. Nhạc Dance được kết hợp bởi nhiều thể loại âm nhạc khác nhau mang đến tiết tấu đặc trưng là mạnh, nhanh và khỏe khoắn.

Các thể loại nhạc khác

Nhạc giao hưởng

Nhạc giao hưởng là một trong các thể loại nhạc phương Tây được biểu diễn thông qua dàn nhạc giao hưởng. Dàn nhạc giao hưởng thường bao gồm bộ dây (violin, viola, cello và contrabass), bộ đồng, khí gỗ và bộ gõ với khoảng 30 nhạc công.

Một số bản giao hưởng nổi tiếng: Bản giao hưởng số 40 của Mozart, Bản giao hưởng số 5 của Beethoven,…

Tìm hiểu chi tiết các thể loại nhạc phổ biến hiện nay

Nhạc giao hưởng là một trong các thể loại nhạc phương Tây

Nhạc thính phòng

Nhạc thính phòng được tạo ra để biểu diễn trong một không gian nhất định, đội ngũ biểu diễn thường có từ 2 đến 10 nhạc công, mỗi nhạc công chơi một bè và có tầm quan trọng ngang nhau.

Âm nhạc không đơn thuần là giai điệu du dương hay những câu từ ý nghĩa. Âm nhạc còn là một chuyến xe cảm xúc đưa ta phiêu lưu, giúp ta trải nghiệm sự phấn khởi, tươi vui, da diết và sâu lắng.

Hy vọng, thông qua các thể loại nhạc mà MCMA Blog cung cấp trên đây, bạn có thể hiểu rõ hơn về sự đa dạng của âm nhạc. Từ đó, có được những góc nhìn thú vị về cuộc sống, trải nghiệm từng cung bậc cảm xúc thông qua các bản nhạc.

[Xem thêm]

Link nội dung: https://iir.edu.vn/tim-hieu-chi-tiet-cac-the-loai-nhac-pho-bien-hien-nay-a16289.html