Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé 

Để học tốt tiếng Anh đặc biệt là kỹ năng phát âm thì không thể qua bài học về nguyên âm và phụ âm. Đây là kiến thức nền tảng ngay từ những ngày đầu học tiếng Anh. Bài viết sau sẽ giúp các bạn nhỏ nắm vững và nhận biết tốt về các nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh từ đó rèn luyện kỹ năng phát âm chuẩn từ sớm.

Khái quát về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Mở đầu bài viết sẽ giới thiệu khái quát cho bé về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh. Ba mẹ và bé hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Khác với tiếng Việt, ngữ âm tiếng Anh (English Phonetics) được xây dựng dựa theo bảng phiên âm quốc tế IPA bao gồm 26 nguyên âm và phụ âm bao gồm 5 nguyên âm là u, e, o, a, i và 21 phụ âm là b, c, d, f, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, y, z. Từ 5 nguyên âm chính đã chia thành 20 nguyên âm đơn và nguyên âm đôi.

Nguyên âm trong tiếng Anh là gì?

Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Tìm hiểu khái niệm về nguyên âm là rất quan trọng trong phần bài học về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Nguyên âm (Vowel) trong tiếng Anh có tổng cộng 5 nguyên âm (u, e, o, a, i). Dựa theo bảng phiên âm IPA, từ 5 nguyên âm chính sẽ chia thành 20 nguyên âm đôi và nguyên âm đơn khác nhau.

Về cách phát âm, nguyên âm có âm phát ra không bị cản lại bởi luồng khí từ thanh quản.

Về vai trò và vị trí, nguyên âm có thể đứng một mình hoặc kết hợp cùng phụ âm để tạo nên từ trong câu và có vị trí trước hoặc sau phụ âm.

Nguyên âm đơn trong tiếng Anh được chia thành nguyên âm dài và nguyên âm ngắn. Ở độ tuổi vỡ lòng, việc nhận biết và phân biệt 2 loại nguyên âm này rất cần thiết giúp trẻ phát âm chuẩn xác cũng như truyền đạt đúng thông tin đến với người nghe. Các bạn nhỏ học về nguyên âm đơn chi tiết qua bảng sau:

Phân loại Các nguyên âm Cách phát âm Ví dụ Nguyên âm đơn dài /i:/Phát âm như âm “i” trong tiếng Việt nhưng kéo dài hơn đồng thời âm giữ trong khoang miệng.“leave” /li:v/ (rời đi),…/u:/Phát âm như âm “u” trong tiếng Việt nhưng kéo dài hơn và âm phát trong khoang miệng, không thổi hơi ra.“food” /fu:d/ (thức ăn),…/a:/Phát âm như âm “a” trong tiếng Việt, nhưng kéo dài hơn.“car” /ka:r/ (xe hơi),…/ɔ:/ hay /ɔ:r/Phát âm như âm “o” trong tiếng Việt nhưng cong lưỡi lên.“talk” /tɔ:k/ (nói chuyện),…/ɜ:/Phát âm như âm “ơ’ trong tiếng Việt nhưng có cong lưỡi.“learn” /lɜ:n/ (học),…Nguyên âm đơn ngắn /i/Phát âm giống “i” trong tiếng Việt.“sit” /sɪt/ (ngồi),…/æ/Âm lai giữa âm “a” và âm “e” của tiếng Việt.“cat” /kæt/ (con mèo),…/e/Phát âm giống “e” trong tiếng Việt.“bed” /bɛd/ (giường),…/ʊ/Phát âm gần giống âm “u” trong tiếng Việt.“good” /gʊd/ (tốt),…/ʌ/Được lai giữa âm “ă” và “ơ” trong tiếng Việt. Khi phát âm bật hơi nhanh.“cup” /kʌp/ (cốc),…/ɒ/Phát âm giống âm “o” trong tiếng Việt nhưng ngắn hơn.“hot” /hɒt/ (nóng),…/ə/Phát âm giống âm “ơ” trong tiếng Việt nhưng ngắn và nhẹ hơn.“sofa” [/səʊ.fə/ (sofa),…

Bên cạnh nguyên âm đơn còn có nguyên âm đôi được kết hợp từ hai nguyên âm đơn. Các bạn nhỏ theo dõi chi tiết qua bảng sau:

Nguyên âm đôi Cách phát âm chi tiếtVí dụ /ɪə/Phát âm giống âm “ia” trong tiếng Việt. Đọc từ âm /i/ rồi chuyển dần sang âm /ə/.“near” /nɪə/ (gần),…/eə/Đọc từ âm /e/ rồi chuyển dần sang âm/ə/.“wear” /weər/ (mặc),…/eɪ/Phát âm giống âm “ây” trong tiếng Việt. Đọc từ âm /e/ rồi chuyển dần sang âm /i/. “say” /seɪ/ (nói),…/ɔɪ/Phát âm giống âm “oi” trong tiếng Việt. Đọc từ âm /ɔ:/ rồi chuyển dần sang âm /i/.“toy” /tɔɪ/ (đồ chơi),…/əʊ/Đọc từ âm /ə/ rồi chuyển dần sang âm /ʊ/.“go” /gəʊ/ (đi),…/aʊ/Đọc từ âm /a:/ rồi chuyển dần sang âm /ʊ/“now” /naʊ/ (bây giờ),…/aɪ/Phát âm giống âm “ai” trong tiếng Việt. Đọc từ âm /a:/ rồi chuyển dần sang âm /i/. “night” /naɪt/ (đêm),…/ʊə/Đọc từ âm /ʊ/ rồi chuyển thành âm /ə/“tour” /tʊər/ (chuyến du lịch),…

Cách phân biệt nguyên âm đơn và nguyên âm đôi cơ bản đó là dựa vào cấu tạo của nguyên âm đó. Nếu nguyên âm được tạo ra thành từ một chữ cái là nguyên âm đơn còn nguyên âm đôi sẽ được tạo từ hai chữ cái trở lên.

Ví dụ:

Nguyên âm đơn:

Nguyên âm đôi:

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ không áp dụng theo cách xác định trên mà còn tùy thuộc vào vị trí của nguyên âm trong từ và các nguyên âm hoặc phụ âm xung quanh. Ví dụ minh họa chi tiết:

Hiểu rõ sự khác biệt giữa nguyên âm đơn và nguyên âm đôi giúp cải thiện khả năng phát âm và hiểu biết về ngôn ngữ Anh cho trẻ.

Phụ âm trong tiếng Anh là gì?

Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Bé cần biết và nắm vững các phụ âm trong tiếng Anh

Phụ âm (Consonant) trong tiếng Anh được chia thành 24 phụ âm /b/, /p/, /m/, /g/, /f/, /η/, /v/, /s/, /l/, /z/,/ʃ/, /j/, /d/, /k/, /n/, /dʒ/, /t/, /h/, /ð/, /θ/, /r/, /ʒ/, /tʃ/, /w/ bao gồm phụ âm hữu thanh (voiced sounds), phụ âm vô thanh (unvoiced sounds) và các phụ âm còn lại.

Khi phát âm phụ âm sẽ tạo nên một âm không thành tiếng vì ảnh hưởng bởi sự cản trở của luồng khí từ thanh quản đến môi. Chỉ khi kết hợp với nguyên âm thì phụ âm mới tạo ra âm thanh.

Về vị trí trong một từ phụ âm không thể đứng một mình mà luôn phụ thuộc vào nguyên âm.

Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Ví dụ về phụ âm hữu thanh trong tiếng Anh
Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Ví dụ về phụ âm vô thanh trong tiếng Anh

Phụ âm vô thanh và phụ âm hữu thanh là hai loại âm quan trọng trong tiếng Anh, giúp bé phân biệt tốt ý nghĩa của từ. Khi học cách phát âm, việc nhận biết sự khác biệt giữa hai loại âm này là rất quan trọng.

Dưới đây là danh sách các ví dụ về phụ âm vô thanh và phụ âm hữu thanh trong tiếng Anh, kèm theo từ ví dụ và phiên âm rõ ràng cho bé:

Phân loạiCách phát âm Các phụ âm Ví dụPhụ âm vô thanhPhụ âm vô thanh khi phát âm ta sẽ không cảm nhận được độ rung của dây thanh quản. Âm thanh phát ra chủ yếu do sự cản trở của luồng khí tại các bộ phận khác nhau của đường hô hấp như môi, răng, hoặc lưỡi tạo nên những âm nhẹ như tiếng gió. /p/“pen” /pen/ (bút),…/f/“fish” /fɪʃ/ (cá),…/s/“sun” /sʌn/ (mặt trời),…/ʃ/“shut” (đóng lại),…/k/“back” /bæk/ (lưng),…/t/“wait” /weɪt/: (chờ đợi),…/θ/“bath” /bɑːθ/ (tắm),…/tʃ/“match” /mætʃ/ (diêm),…Phụ âm hữu thanh Khi phát âm phụ âm hữu thanh, dây thanh quản rung mạnh, tạo ra âm thanh. Lúc này hơi sẽ đi từ họng, qua lưỡi tới răng ra ngoài./b/“baby” /beɪ.bi/ (em bé)/g/“game” /ɡeɪm/ (trò chơi),…/v/“love” /lʌv/ (yêu),…/z/“zebra” /ziː.brə/ (ngựa vằn),…/d/“day” /deɪ/ (ngày),…/dʒ/“bridge” /brɪdʒ/ (cầu),…/ð/“brother” /brʌð.ər/ (anh trai, em trai),…/ʒ/“leisure” /leʒ.ər/ (thời gian rảnh),…
Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Ví dụ về các phụ âm khác trong tiếng Anh
Các phụ âm khác trong tiếng Anh Ví dụ /m//η//l//j//n//h//r//w/

Lưu ý giúp bé ghi nhớ nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Ba mẹ và thầy cô cần lưu ý một số điều đặc biệt giúp bé ghi nhớ nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Để rèn luyện kỹ năng phát âm cho bé ngay từ giai đoạn đầu đời, bài học đầu tiên bé cần học là về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh. Xây dựng bước nền vững vàng sẽ giúp bé học tốt ngôn ngữ này.

Tại phần sau Tiếng Anh Nghe Nói Kids sẽ chia sẻ đến các bạn nhỏ cách để ghi nhớ tốt các nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh trong những trường hợp đặc biệt.

- Một phương pháp ghi nhớ nhanh các nguyên âm được nhiều người học tiếng Anh gợi ý và áp dụng đó là liên tưởng đến từ trong tiếng Việt. Các nguyên âm bao gồm các chữ cái “u, e, o, a, i” ba mẹ và thầy cô có thể chỉ bé liên tưởng đến từ “uể oải”. Đây là một phương pháp gợi nhớ (mnemonic) hữu ích giúp người học ngoại ngữ, đặc biệt là trẻ em, dễ dàng ghi nhớ danh sách nguyên âm cơ bản. Mặc dù vậy bé cũng cần lưu ý những trường hợp ngoại lệ như ví dụ sau:

Ví dụ: /u/: Một số từ có âm /u/ kết hợp với /q/ tạo thành âm /kw/ chứ không phải là một nguyên âm như:

- Một trường hợp đặc biệt trong bài học về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh mà các bạn nhỏ cần lưu để phát âm chuẩn xác đó là khi một từ tiếng Anh chỉ có một /y/ đứng cuối từ hoặc khi là nguyên âm duy nhất trong từ. Lúc này /y/ có vai trò là một nguyên âm. Ví dụ, trong từ “by” /baɪ/ (bởi), “my” /maɪ/ (của tôi), “cry” /kraɪ/ (khóc), “y” được phát âm là /aɪ/.

Không chỉ riêng bài học về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh, khi học sẽ xuất hiện nhiều trường hợp ngoại lệ và đặc biệt cần chú ý. Ba mẹ hãy dành thời gian để giải thích và thực hành những trường hợp này với trẻ, giúp trẻ hiểu rằng ngôn ngữ có thể rất đa dạng và phong phú.

Hướng dẫn bé chi tiết cách phát âm nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Bé cần nắm vững cách phát âm nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Sau khi đã học về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh, các bạn nhỏ cần nắm vững và tuân thủ các quy tắc phát âm của chúng để rèn phát âm chuẩn ngay từ những ngày đầu tiếp xúc với tiếng Anh.

- Về phụ âm /g/ các bé hãy nhớ rằng sẽ có 2 cách phát âm tùy thuộc vào nguyên âm đứng sau /g/ mà ta sẽ áp dụng cách phát âm phù hợp. Ví dụ:

- Đối với phụ âm /c/ cũng sẽ có 2 cách phát âm khác nhau tùy thuộc vào nguyên âm đứng sau nó. Ví dụ:

- Với phụ âm /r/ khi đứng sau một nguyên âm yếu như /ə/ thì ta sẽ không cần phát âm phụ âm /r/.

Ví dụ: “hard” /hɑːd/ (Khó khăn), “water” /ˈwɔːtə/ (Nước),…

- Hầu hết các trường hợp, phụ âm /j/ sẽ được phát âm là /dʒ/.

Ví dụ: “gem” /dʒɛm/ (ngọc), “edge” /ɛdʒ/ (mép, cạnh),…

- Trong một số trường hợp, các bạn nhỏ cần lưu ý phải gấp đôi phụ âm cuối. Ví dụ cụ thể như sau:

Quy tắc này đặc biệt quan trọng trong việc viết chính tả và phát âm chính xác các từ tiếng Anh.

- Đối với từ được kết thúc bằng một cụm nguyên âm + phụ âm + nguyên âm /e/ thì nguyên âm /e/ sẽ trở thành âm câm.

Ví dụ:

Phương pháp giúp bé phát âm chuẩn các nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Luyện tập phát âm thường xuyên với trẻ giúp trẻ nhớ lâu hơn và phát âm chính xác hơn. Bạn có thể thực hành với trẻ qua những video bổ ích hướng dẫn phát âm theo bảng phiên âm API hoặc qua các bộ phim, bài hát hay trò chơi giúp luyện phát âm hoặc trong cuộc đối thoại hàng ngày. Để hỗ trợ phiên âm chuẩn xác nhất, ba mẹ có nghiên cứu và sử dụng các ứng dụng và website trực tuyến học tiếng Anh dành cho trẻ em, giúp trẻ học cách phát âm nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh.

Hiệu quả nhất, ba mẹ hãy tham khảo và cho con tham gia ngay các khóa học tiếng Anh cho trẻ em chất lượng cùng Giáo viên Bản Xứ để con có môi trường cọ xát thực tế. Tại đây, bé sẽ được tiếp xúc với phát âm chuẩn và được Giáo viên trực tiếp chỉnh sửa giúp ghi nhớ ngay và hình thành phản xạ tự nhiên với tiếng Anh hiệu quả.

Bài tập cho bé luyện tập về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh

Học phải đi đôi với hành, sau phần lý thuyết ba mẹ và thầy cô hãy hướng dẫn bé luyện tập thực hành với các bài tập về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh sau đây:

Bài tập 1: Chọn từ phát âm khác với những từ còn lại

1. A. hear B. clear C. bear D. near

2. A. cheat B. great C. beat D. meat

3. A. blood B. tool C. food D. school

4. A. university B. unit C. union D. under

5. A. South B. could C. would D. put

6. A. faith B. fail C. fairly D. pain

7. A. windy B. winter C. silly D. write

8. A. make B. cake C. lake D. Paris

9. A. new B. sew C. few D. nephew

10. A. sun B. sure C. sea D. see

Bài tập 2: Chọn từ đúng theo phiên âm có sẵn

1. /‘ kæt / A. cat B. cut C. cot

2. /‘ ʃɪp / A. ship B. cheap C. sheep

3. /‘ hæt / A. hut B. hot C.hat

4. /‘ li:v / A. live B. leave C. life

5. /‘ θɪn / A. thing B. thin C. think

6. /‘ ðeɪ / A. day B. grey C. they

7. /‘ pi:s / A. peace B. pace C. piss

8. /‘ nekst / A. neck B. next C. nest

9. /‘ æʃ / A. ass B. ash C. as

10. /‘ tʃɪp / A. cheap B. ship C. chip

Đáp án:

Bài tập 1:

1.C2. B3. A 4. D5. A 6. C7. D 8. D9. B10. B

Bài tập 2:

1. A2. A3. C4. B5. B6. C7. A8. B9. B10. C

Hy vọng qua bài viết trên đã hệ thống và cung cấp kiến thức căn bản về vai trò, vị trí, cách phát âm chuẩn của các nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh đi kèm ví dụ minh họa chi tiết đến với các bạn học viên nhí. Hãy chăm chỉ luyện tập phát âm mỗi ngày theo bảng phiên âm quốc tế IPA để đạt kết quả tốt nhất nhé!

Kiến thức cơ bản về nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh cho bé
Khóa học tiếng Anh cho trẻ em chất lượng tại Tiếng Anh Nghe Nói Kids

Tiếng Anh Nghe Nói Kids là một trong những địa chỉ dạy tiếng Anh cho bé với môi trường học lý tưởng với đội ngũ Giáo viên nước ngoài chất lượng hàng đầu. Hình thức học đa dạng giúp bé phát triển toàn diện 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, đặc biệt tập trung chú trọng rèn luyện Nghe - Nói. Hình thức học vui nhộn, thú vị, xen kẽ giữa học và chơi giúp bé học tiếng Anh hiệu quả và không nhàm chán, biến việc học ngữ thành niềm vui. Tại Tiếng Anh Nghe Nói Kids bé học theo chương trình NATIONAL GEOGRAPHIC chuẩn quốc tế, hình ảnh sinh động cùng tính thực tế và đa dạng chủ đề. Các HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA hấp dẫ và bổ ích được tổ chức thường xuyên tạo môi trường tương tác tiếng Anh đồng thời phát triển kỹ năng mềm cho bé. Tham khảo thông tin chi tiết tại đây: https://tienganhnghenoikids.edu.vn/khoa-hoc/

Link nội dung: https://iir.edu.vn/kien-thuc-co-ban-ve-nguyen-am-va-phu-am-trong-tieng-anh-cho-be-a16252.html