"Innova" là gì? "Làm tí innova" cho kịch tính, nên hay không?

Nói về độ sáng tạo ngôn ngữ, genZ "đứng thứ 2 thì không ai đứng nhất". Nếu nghĩ "innova" là một dòng xe ô tô thì bạn đã nhầm. Từ này còn có một ý nghĩa đặc biệt khác trên mạng xã hội. Vậy "innova" là gì? Cùng VOH khám phá ngay nhé!

"Innova" theo nghĩa thông dụng là cái gì?

Khi nhắc đến từ "innova", người nghe sẽ nghĩ ngay đến dòng xe ô tô của hãng Toyota. Theo đó, Toyota Innova ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2004. Đây là một dòng xe đa dụng (MPV) được ưa chuộng ở nhiều thị trường, đặc biệt là châu Á và một số nước đang phát triển. Xe nổi tiếng với độ bền, tiện dụng, sức chứa từ 7 - 8 hành khách tùy thuộc vào cấu hình ghế.

"Innova" là gì trên Facebook, TikTok?

Thực tế, nếu dịch sang tiếng Việt, "innova" có nghĩa là "đổi mới".

Tuy nhiên, sự sáng tạo của giới trẻ là vô hạn. Trên mạng xã hội, từ này ám chỉ hành động khiêu khích một ai đó, giao tranh, chiến đấu, lao vào đánh nhau.

"Innova" hay "innovar", có "r" hay không có "r", đều có cách phát âm giống nhau và mang nghĩa tương tự nhau.

Nguồn gốc của từ "Innova"

Được biết, từ này bắt nguồn từ câu nói: "Khiêu chiến thì làm séc, lom dom bước, ngập ngừng thì làm tí cộng hòa séc, còn muốn căng đét thì làm tí innovar" hot trend trong giới trẻ.

"Giang cư mận" đã có những lý giải như sau:

Chung quy, câu này thể hiện thái độ thách thức, bất cần đời, hiếu chiến, sẵn sàng lao vào ẩu đả bất kể trên mạng lẫn ngoài đời. Hành động này là xấu, trái pháp luật và dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Làm thế nào để giữ "cái đầu lạnh" khi sử dụng mạng xã hội?

Thời gian qua, nhiều vụ án xuất phát từ mâu thuẫn, thách đố nhau trên mạng xã hội, để lại những hậu quả đau lòng.

Mạng xã hội tuy mang lại cho người dùng một thế giới thu nhỏ với đầy đủ thông tin, góc nhìn đa chiều. Thế nhưng để bảo vệ bản thân khi dùng mạng xã hội, chúng ta luôn phải giữ cho mình một "cái đầu lạnh". Đặc biệt không để cảm xúc chi phối. Bởi nếu rơi vào trường hợp này, chúng ta sẽ không còn đủ tỉnh táo nhận ra vấn đề, dễ bị "khích tướng" và không kiểm soát được hành vi.

Có câu: “Quân tử động khẩu, bất động thủ”, nghĩa là bậc chính nhân quân tử chỉ dùng lý lẽ để phân cao thấp, chứ không "động tay động chân". Vì vậy, để bản thân không rơi vào những tình huống khó xử trên mạng xã hội, chúng ta cần:

Những "anh hùng mạng trỗi dậy" một phần nằm ở sự bốc đồng, thiếu suy nghĩ, thích thể hiện; một phần khác là do sự tác động của cộng đồng. Bởi thay vì phản đối, bài trừ hiện tượng tiêu cực, một bộ phận lại chạy theo cỗ vũ cho những sai trái diễn tiến trên môi trường ảo. Để phòng ngừa, ngăn chặn cảm xúc tiêu cực, bạo lực mạng, nhà trường, gia đình và chính quyền cần:

Câu hỏi "Innova là gì?" đã được chúng tôi giải thích trong bài viết trên. Để tăng tương tác, nhiều người sẵn sàng "innova" để chứng tỏ bản thân. Thế nhưng đây là hành động tiêu cực, dẫn đến nhiều hệ lụy không đáng có. Vì vậy, hãy là một cư dân mạng thông thái và có cách ứng xử văn minh, bạn nhé!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Sống đẹp.

Link nội dung: https://iir.edu.vn/innova-la-gi-lam-ti-innova-cho-kich-tinh-nen-hay-khong-a14217.html