Máy phát điện ô tô là một bộ phận khá quan trọng trong hệ thống nạp của ắc quy. Loại máy phát điện này có công dụng cấp điện cho các thiết bị có trên xe ô tô của bạn. Do đó việc tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động cũng như các lỗi cơ bản thường xuyên gặp của các máy phát điện ô tô là điều hết sức quan trọng.
Hãy cùng Metrotech giải đáp những thắc mắc về máy phát điện ô tô này trong bài viết ngay sau đây nhé!
Máy phát điện ô tô là một bộ phận thuộc trong nhóm hệ thống điện là thiết bị nằm trong khoang máy động cơ, loại máy phát điện này có nhiệm vụ để cung cấp điện cho toàn bộ hoạt động của xe ô tô như ắc quy hay hệ thống đèn xe, còi xe, điều hòa,… hoạt động bình thường hàng ngày.
Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng, không thể thiếu trên các xe ô tô. Nó mang đến một sự tiện nghi trong suốt quá trình vận hành và sử dụng cũng như đảm bảo độ an toàn cho tài xế trong khi lái xe. Vì thế, trên mỗi ô tô được sẽ được trang bị thêm một số hệ thống điện và thiết bị điện. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và tiện dụng đến cho người lái.
Nhìn chung máy phát điện có 3 chức năng chính gồm phát điện, chỉnh từ dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều và chỉnh điện áp đầu ra.
Dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ khi có một nam châm quay trong một cuộn dây, lúc này sẽ tạo ra suất điện động còn gọi là điện áp trong cuộn dây.
Các thiết bị điện có trên ô tô sử dụng dòng điện một chiều nên máy phát điện sẽ cần phải chỉnh lưu dòng điện.
Dòng điện được tạo ra dựa theo nguyên lý quay một nam châm có trong cuộn dây. Vì vậy mà dòng điện này sẽ phụ thuộc vào tốc độ của nam châm tức là tốc độ của động cơ bởi vì nó dẫn động từ trục khuỷu động cơ.
Cho nên dòng điện lúc này sẽ thay đổi theo cùng tốc độ của động cơ. Chính vì vậy mà bạn cần phải điều áp dòng điện ra sao cho ổn định cũng như phù hợp với các thiết bị điện.
Máy phát điện ô tô bao gồm những bộ phận như: rotor, stato, chổi than và cổ bóp, bộ chỉnh lưu, bộ điều áp. Dưới đây là thông tin chi tiết về những bộ phận này mà bạn cần biết:
Roto là một nam châm quay bên trong của cuộn dây Stato. Chúng sinh ra từ trường biến thiên để tạo ra được một lực điện trường trong cuộn dây. Cuộn dây này được quấn vòng quanh 6 cặp lõi cực (12 cực từ) và lực điện từ sẽ được tạo ra khi có dòng điện chạy bên trong.
Vì cường độ dòng điện chạy vào rotor tăng dần, vì vậy cũng sẽ sinh ra nhiệt. Tùy vào mỗi loại máy phát điện mà chúng có thể được trang bị thêm quạt gió đồng trục với rotor hoặc chỉ cần thiết kế lớp vỏ bên ngoài tản nhiệt tốt.
Stator tạo ra được dòng điện xoay chiều 3 pha có trong máy phát điện ô tô. Nhờ sự thay đổi từ thông bởi rotor quay, stator sẽ có lõi và cuộn dây được đặt bên trong khung phía trước. Vì stator sẽ tạo ra nhiệt nhiều hơn bất kỳ một bộ phận nào khác có trong máy phát điện xoay chiều nên người ta sử dụng lớp vỏ cách nhiệt để bảo vệ các cuộn dây.
Chổi than được làm từ chất liệu là Graphit kim loại được sử dụng để giảm được điện trở và điện trở tiếp xúc và đồng thời giúp chống được sự ăn mòn.
Bộ nắn dòng thực hiện các chức năng chỉnh lưu đầy đủ cho toàn bộ chu kỳ. Để có thể chuyển toàn bộ dòng điện xoay chiều 3 pha được tạo ra từ các cuộn dây stato này thành dòng điện một chiều nhờ 6 điốt hoặc vào 8 điốt với các điốt ở điểm trung tính.
Điều chỉnh mức điện áp ra sao cho ổn định.
Tìm hiểu: Những đặc điểm từ A đến Z của 4 loại chổi than máy phát điện
Có nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra dòng điện. Bên trong các máy phát điện ô tô người ta sẽ sử dụng cuộn dây và nam châm để làm phát sinh ra dòng điện trong cuộn dây, sức điện động sẽ sinh ra trên cuộn dây càng lớn khi:
Đó là những gì mà chúng ta vừa dựa trên các lý thuyết về vật lý cơ bản. Còn trong thực tế sẽ được ứng dụng như sau:
Sau một khoảng thời gian dài hoạt động máy phát điện ô tô có thể bị hư hỏng và không thể cung cấp điện được nữa. Vì thế, Metrotech sẽ chỉ cho bạn một số dấu hiệu nhận dễ thấy nhất để biết máy phát điện ô tô bị hỏng.
Thời gian để khởi động máy sẽ mất khá nhiều hoặc bạn cần phải khởi động nhiều lần thì mới được, lúc này rất có thể máy phát điện ô tô của bạn đã bị hỏng.
Máy phát điện trong xe bị hỏng khiến cho bình ắc quy bị chết và không thể tiếp tục nạp điện được nữa. Nếu như bạn không thể khởi động xe hay phải câu bình xe thì mới hoạt động được lúc này máy phát điện đã có vấn đề.
Khi xe chuyển động, bạn cần phải quan sát tất cả các đèn có trên xe như đèn pha và đèn chiếu sáng,… Nếu như chúng đang bị mờ hơn so với lúc bình thường thì máy phát điện này đang gặp trục trặc.
Ngoài ra, máy phát điện ô tô hỏng còn làm cho radio, hệ thống âm thanh và giải trí trên xe cũng bị yếu đi. Nhất là hệ thống âm thanh nghe sẽ không còn rõ khi lái xe và đạp chân ga.
Tình trạng này sẽ xuất hiện ở phần đầu các cuộn kích, nó khiến cho từ thông giảm xuống. Từ đó mà làm cho điện áp bị yếu đi, dòng điện sẽ không thoát ra được. Động cơ lúc này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Khi puli bị mòn, bạc đạn đỡ trục máy phát điện gặp vấn đề. Lúc này máy phát điện của bạn sẽ phát ra những tiếng động lúc vận hành.
Dấu hiệu này thường sẽ không hay gặp nhưng bạn vẫn cần phải cảnh giác. Khi dây đai của máy phát điện ô tô ma sát quá mạnh với một bộ phận nào đó thì sẽ phát ra mùi khét. Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến máy phát điện trên ô tô.
Khi xe nổ máy hoặc đang hoạt động thì đèn báo sạc bị tắt đi, đèn này chúng chỉ sáng khi chìa khóa mới được chuyển sang ON.
Nếu như đã khởi động xe thành công nhưng vẫn thấy đèn báo sạc phát sáng thì lúc này cần phải kiểm tra máy phát điện. Thời gian không kiểm tra kéo dài sẽ khiến ắc quy bị cạn kiệt.
Thông thường bộ tiết chế của máy phát điện ô tô có nhiệm vụ cân bằng lượng điện áp do máy phát điện tạo ra hợp lý trong các thời điểm khác nhau. Vì vậy, nếu như bộ phận này hỏng thì toàn bộ các hoạt động của máy phát điện cũng sẽ gặp trục trặc.
Tình trạng này diễn ra là do sự oxy hóa hoặc việc dầu dính vào vòng tiếp xúc làm cho chổi than bị kênh. Sự cố này sẽ làm cho cường độ dòng kích bị giảm xuống, đồng thời nó còn làm cho công suất của máy phát điện cũng bị giảm sút.
Có thể bạn chưa biết: [Nhanh] 9 Cách Xử Lý Kịp Thời Cho Máy Phát Điện Không Đủ Điện Áp
Kiểm tra máy phát điện trực tiếp
Sau đó đạp ga cho vòng tua máy phát điện tăng lên tầm 2.000 vòng/phút rồi quan sát điện áp trên đồng hồ là tăng hay giảm. Sau đó so sánh sự thay đổi của điện áp trước và sau.
Bạn có thể kiểm tra được tình trạng hoạt động của máy phát điện ô tô thông qua đo điện áp của bình ắc quy.
Bước 1: Đo điện áp bình ắc quy khi xe tắt máy
Khi xe tắt máy, dùng Volt kế để đo mức điện áp ắc quy, nếu điện áp đã đo được bằng hoặc lớn hơn 12V có nghĩa là ắc quy đang bình thường. Nếu như điện áp nhỏ hơn 12V nghĩa là ắc quy lúc này đã yếu, hỏng và cần được thay mới. Sau khi đo xong nên nhớ rút hết các dây đo.
Bước 2: Đo điện áp bình ắc quy khi đã nổ máy xe
Nổ máy xe, nối lại các dây đo cùng với bình ắc quy. Nếu như điện áp đo được cao hơn điện áp lúc xe tắt máy khoảng tầm từ 13.4 đến 14.2V thì máy phát điện ô tô vẫn còn hoạt động tốt. Nếu điện áp đo được nhỏ hơn điện áp lúc xe tắt máy thì đây chính là biểu hiện máy phát điện ô tô yếu hay đã gặp trục trặc, cần kiểm tra và sửa chữa hoặc thay mớI.
Cùng như các bộ phận khác có trên ô tô, máy phát điện cũng cần phải có thời gian để bảo dưỡng định kỳ. Đầu tiên, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng bên ngoài của máy phát điện ô tô bằng một tấm vải sạch và khô.
Sau đó, bạn chỉ cần chuẩn bị một đồng hồ đo điện và tiến hành bảo dưỡng theo những bước sau:
Việc đầu tiên bạn cần là mở nắp capo và tìm được vị trí của ắc quy trên xe của mình. Ắc quy thường nằm bên trái hoặc phải của khoang động cơ.
Còn ở một số xe thì ắc quy có thể được đặt ở phía dưới ghế giữa. Cách tốt nhất bạn nên tham khảo chính là sách hướng dẫn sử dụng để xác định được đúng vị trí của nó.
Khi đã xác định được vị trí của ắc quy, bạn hãy dùng Volt kế để đo điện áp của ắc quy. Chú ý, người dùng hãy đo điện áp của nó khi xe không khởi động. Bên cạnh đó, bạn phải đo đúng cực như que đỏ cực dương và que đen là cực âm.
Khi xe tắt máy điện áp đo được nếu lớn hơn hoặc bằng 12 Volt thì ắc quy xe hoàn toàn bình thường. Nếu điện áp ắc quy nhỏ hơn 12 Volt thì ắc quy xe đã hỏng và cần thay mới.
Khi có kết quả đo điện ắc quy lúc không khởi động, bạn nên rút hết các dây đo và mở máy. Tiếp theo đó bạn hãy tiến hành đo lại điện áp 2 đầu ắc quy khi xe nổ máy.
Khi đã đo được điện áp lúc máy phát điện ô tô hoạt động bạn so sánh kết quả này cùng với điện áp đo được khi tắt máy. Nếu như điện áp ắc quy lúc máy chạy cao hơn khi tắt máy từ 13.4 đến 14 Volt thì máy đang hoạt động rất tốt.
Còn nếu như kết quả so sánh theo chiều ngược lại thì máy phát điện ô tô của bạn đã bị hỏng. Bạn cần phải tiến hành sửa chữa và thay thế mới các bộ phận của máy phát.
Với những bước này thì bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang máy đến trung tâm bảo dưỡng để tiến hành một cách nhanh chóng.
Có thể bạn quan tậm: Nơi bán phụ tùng máy phát điện chất lượng và giá tốt nhất
Hy vọng qua bài viết về máy phát điện ô tô mà METROTECH cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm thông tin về loại sản phẩm, cũng như có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.Metrotech là đơn vị phân phối các loại máy phát điện uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam như máy phát điện Koop, máy phát điện Elemax, máy phát điện Denyo cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp hẫn.
Khi đến với Metrotech bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn về các loại máy phát điện, ngoài ra tại đây còn cung cấp nhiều sản phẩm khác như các loại dụng cụ dùng trong thí nghiệm, máy móc đo lường, thiết bị cơ khí,… để bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn và đảm bảo từ nguồn gốc, chất lượng cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Xem thêm:
Mách Bạn Những Thương Hiệu Máy Phát Điện Năng Lượng Mặt Trời Phổ Biến Hiện Nay
Củ đề máy phát điện và 4 lỗi mà bạn cần chú ý khi sử dụng
Link nội dung: https://iir.edu.vn/tat-tan-tat-thong-tin-ve-3-chuc-nang-cua-may-phat-dien-o-to-a13224.html