Hệ thống kiểm soát lực kéo tiếng Anh là Traction Control System (viết tắt trên xe ô tô: TRC hoặc TCS) là hệ thống điều khiển chống trơn trượt cho xe ô tô. Thường thì chức năng này được người sử dụng bật lên để xe có thể di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa phùn,đường trơn. Đây là một tính năng an toàn chủ động được trang bị trên các dòng xe hơi mới hiện nay.
Với các dòng xe Nhật, Hàn hệ thống này được gọi là TRC, ngoài ra chúng còn được thấy với cái tến như TCS hay ASR trên xe một số chiếc xe Đức(Antriebsschlupfregelung). Tuy nhiên đây chỉ là một hệ thống bổ trợ cho hệ thống chính là hệ thống cân bằng điện tử ESC (viết tắt tiếng Anh của cụm từ ‘Electronic Stability Control’).
Xem thêm: Tính năng cảnh báo biển báo tốc độ Speed Limit Information Function (SLIF) cho Kia.
Về cơ bản người sử dụng thường nhầm lẫn giữa khái niệm TRC và ABS. Đây là hai hệ thống an toàn bổ trợ có nhiều nét tương đồng về chức năng nhưng chúng lại có những điểm khác nhau.
Là một chức năng phụ của hệ thống điều khiển ổn định điện tử của xe hơi (ESC) , hệ thống TRC ngăn chặn lốp xe bị trượt khi xe tăng tốc.
Hệ thống kiểm soát lực kéo có tác dụng tốt nhất trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, băng hoặc tuyết và trên các bề mặt trơn trượt mà ít có độ bám. Nếu không có hệ thống này trợ giúp, khi các tài xế đạp ga bánh xe có thể quay vòng (ban lầy). Nếu TRC được trang bị, hệ thống sẽ tự chủ động cung cấp ít năng lương hơn vào bánh xe bị trơn trượt, chiếc xe vẫn có thể di chuyển tiến hoặc lùi về phía trước với những chiếc bánh đang hoạt động bình thường.
Hoạt động của TRC khá giống với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và các thành phần của hai hệ thống cũng tương tự nhau. TRC có gắn cảm biến tốc độ bánh xe, giám sát tốc độ quay của cả các bánh xe phía trước hoặc phía sau (hoặc cả bốn bánh). Bộ điều biến thủy lực điều khiển phanh trong khi ECU, nó kiểm soát dữ liệu từ các cảm biến tốc độ bánh xe khi xe di chuyển.
Khi nhận thấy sự bất thường (một bánh xe nào đó quay nhanh hơn những bánh còn lại) nó sẽ biết được rằng chiếc bánh này đang bị mất lực kéo. Lúc này ECU sẽ ra lệnh cho hệ thống phanh những chiếc bánh đó lại,làm giảm vòng quay của chúng đồng bộ với các bánh xe còn lại.
Để có thể bật chức năng này, thông thường sẽ có một công tắc điều khiển nằm phía dưới bên trái Vô lăng xe, chỉ cần bật công tắc này lên và nhìn vào bảng điều khiển nếu thấy đèn báo TRC “ON”tức là bạn đã khởi động hệ thống kiểm soát lực kéo TRC.
Một số TRC khác điều khiển bánh xe quay bằng cách giảm công suất động cơ đến các bánh xe đang mất lực kéo. Khi điều kiện trở thời tiết, mặt đường trở nên tốt hơn, hệ thống sẽ trở lại hoạt động bình thường và liên tục theo dõi bánh xe và tốc độ quay của chúng.
Khi hệ thống cắt giảm công suất động cơ để điều khiển các bánh xe trượt, bạn có thể cảm thấy một cảm giác đập qua bàn đạp ga. Đó là tác động của TRC buộc động cơ phải điều chỉnh tốc độ quay của bánh xe. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy rung khi lái xe trên đường trơn trượt.
TRC là một tính năng an toàn tiêu chuẩn trong các phương tiện hiện đại. Nó hoạt động ngay tức thì khi khởi động động cơ. Hệ thống này có ích cho bất kỳ loại phương tiện nào, bất kể hệ thống truyền động mà chúng được trang bị. Nhưng nó cũng có một chút ít “phiền toái” trong một vài trường hợp. Ví dụ, khi bạn lái xe từ vị trí đứng yên trong tuyết hoặc cát (hay những vũng bùn lầy), lúc này tất cả các bánh xe đều bị trượt, TRC cắt giảm công suất động cơ quá nhiều. Kết quả là khi di chuyển về phía trước trên các bề mặt như vậy trở nên rất khó khăn hơn.
Link nội dung: https://iir.edu.vn/he-thong-kiem-soat-luc-keo-trc-la-gi-no-hoat-dong-nhu-the-nao-a13159.html